Tìm hiểu về viêm mô tế bào

  Một trong những căn bệnh nhiễm trùng da gây ra bởi vi khuẩn phổ biến hiện nay là viêm mô tế bào. Không chỉ lây lan nhanh chóng trên bề mặt da, nó còn đi sâu vào ảnh hưởng các cơ quan trong cơ thể. Do đó, bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe xảy ra. Để có kiến thức đúng đắn về căn bệnh này, mời các bạn cùng xem chia sẻ sau đây.


VIÊM MÔ TẾ BÀO LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Viêm mô tế bào là gì?

Như đã đề cập ở trên, đây là loại nhiễm trùng da được gây ra bởi vi khuẩn, bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, đồng thời tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Vi khuẩn gây bệnh có thể lây từ bề mặt da sang hạ bì và mô mỡ, xâm nhập vào máu cùng hạch bạch huyết, khiến cơ quan bên trong cơ thể bị tổn thương.

Người lớn khi mắc phải bệnh lý này thường ảnh hưởng chủ yếu ở chi dưới. Trẻ em khi mắt bệnh thường xuất hiện tại vùng mặt và cổ.

Viêm mô tế bào là như thế nào?

Viêm mô tế bào là như thế nào?

Triệu chứng của viêm mô tế bào

Nếu bị bệnh, bạn sẽ gặp các triệu chứng sau đây: Đỏ da, đau rát, sưng viêm, có thể xuất hiện mụn nước, bề mặt da nóng hơn so với vùng da bình thường. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp các triệu chứng như sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay có nhiều vi khuẩn được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, phổ biến nhất là 2 loại: Staphylococcus aureus, Streptococcus. Chúng xâm nhập qua vết mổ, vết trầy xước ở da vào cơ thể. Ngoài ra, còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

 Bị bệnh da liễu:

Bao gồm các bệnh nấm chân, chàm, zona gây nên vết loét trên da. Các vi khuẩn xâm nhập vào vết loét này gây nên bệnh.

 Phẫu thuật:

Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp các vi khuẩn gây viêm mô tế bào xâm nhập vào cơ thể.

 Hệ thống miễn dịch suy yếu:

Nếu bạn có hệ miễn dịch yếu do các bệnh HIV/AIDS, tiểu đường, bạch cầu,… gây nên thì bạn có khả năng mắc bệnh nhiễm trùng da cao hơn người bình thường. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc corticosteroid còn có thể là nguyên nhân làm hệ thống miễn dịch suy giảm.

 Tiền sử viêm mô tế bào:

Với các bệnh nhân từng bị viêm mô tế bào thì tình trạng này có thể tái phát trở lại.

Ngoài ra, người bị béo phì cũng có dễ bị bệnh lý này hơn so với người cân nặng bình thường.

Những loại viêm mô tế bào liên quan

Ngoài 2 vi khuẩn gây nên viêm mô tế bào đã nêu ở trên là Staphylococcus aureus và Streptococcus gây ra. Thì bệnh lý này vẫn có thể xuất hiện do các tác nhân khác, bao gồm:

++ Bị chó mèo cắn

Vết cắn của chó mèo để lại có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn Pasteurella multocida hoặc Capnocytophaga. Đây là những loại vi khuẩn có hoạt động tương tự như 2 loại vi khuẩn gây nên viêm mô tế bào trên.

++ Do nước biển, nước ấm

Có một số chủng vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong nước ấm và nước biển. Do đó, nếu bạn tiếp xúc với 2 nguồn nước này, thì khả năng bị vi khuẩn có tên Vibrio Vulnificus và Aeromonas hydrophila tấn công gây nên viêm mô tế bào là rất khó tránh khỏi.

Xem thêm:

https://dakhoahoancau.vn/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét