Các nguyên nhân gây ra viêm gân gót chân

  Gân gót chân (Gân Achilles) là gân lớn nhất cơ thể, kéo dài từ bắp chân đến bám vào xương gót với sự hợp nhất của 3 cơ: cơ dép và 2 cơ bụng chân. Đây là gân được sử dụng trong hầu hết các hoạt động của đôi chân như đi, đứng, chạy nhảy, giúp cơ thể đứng trên các đầu mũi chân… nên chịu nhiều áp lực và dễ bị tổn thương hơn.

Tổn thương gân gót chân thường do sự quá tải về trọng lực tác động trực tiếp lên gân, và gây viêm tại điểm bám gân, viêm giữa gân, đứt gân, xơ gân, viêm quanh gân… dẫn đến tình trạng đau gót chân và vùng chung quanh bàn chân.

Bệnh thường gặp hơn ở nam giới ngoài 30 tuổi, nhất là những người chơi thể thao, di chuyển với tốc độ cao và nhanh như: vận động viên bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, tennis, chạy đường dài, thể dục dụng cụ...

Cơ chế gây viêm gân gót chân thường do sự di chuyển nhanh đột ngột (tăng tốc độ hoặc chạy nước rút), di chuyển hướng đột ngột… khiến các sợi gân nhỏ thiếu sự đàn hồi, căng và dễ gây tổn thương hơn.

Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, càng lớn tuổi thì tỉ lệ mắc bệnh càng cao hơn. Đặc biệt những người khớp chân lỏng lẻo, bị yếu cơ, béo phì, cơ địa bị rối loạn chuyển hóa hoặc dùng corticoid dài ngày, thường xuyên đi giày cao gót...

→ Có hai loại viêm gân gót chân thường gặp:

► Viêm điểm bám gân gót chân: Đây là loại viêm gân Achilles gây chèn ép, gây đau và ảnh hưởng đến phần dưới của gân (nơi gân bám vào gót chân).

► Viêm đoạn giữa gân gót chân: Viêm gân Achilles không gây chèn ép, liên quan đến các sợi cơ ở phần giữa của gân, gây sưng đau.

Theo các chuyên gia y tế, nếu tình trạng viêm gân gót chân ở mức độ nhẹ có thể tiến hành kiểm tra y tế và chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn bác sĩ. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nghiêm trọng (vỡ gân, rách gân hoặc đau dữ dội hạn chế vận động) cần phải điều trị theo chỉ định bác sĩ như dùng thuốc, tiến hành tiểu phẫu điều trị để cải thiện triệu chứng đau.

Theo các chuyên gia, hầu hết các trường hợp viêm gân gót chân ở mức độ nhẹ đều có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm gân có thể gây rách hoặc vỡ gân, cần phải dùng thuốc và tiến hành phẫu thuật để cải thiện triệu chứng đau.

Xem thêm:

https://dakhoahoancau.vn/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét